BÀI 5: QUAY
DIỄN XUẤT
Đạo
diễn Tô Hồng Hải
DIỄN XUẤT CÓ KIỂM SOÁT
l Có sự sắp xếp chuẩn bị kỹ.
l Được tập dợt trước khi quay
l Đòi hỏi độ chính xác cao
l Quay lại nhiều lần, đạt yêu cầu mới thôi
DIỄN XUẤT KHÔNG KIỂM
SÓAT ĐƯỢC
l Sự việc xảy ra không kiểm sóat được.
l Chỉ xảy ra một lần duy nhất.
l Không kiểm sóat được, nhưng đóan được.
l Không kiểm sóat được và không đóan được
CÁCH
QUAY CẢNH KHÔNG KiỂM SOÁT ĐƯỢC
l Xác định vị trí camera(nếu được)
l Tránh di chuyển nhiều.
l Bấm máy chạy liên tục, ngay cả khi đảo máy)
l Bấm máy ngay khi có thể
l Nên thay đổi cỡ cảnh và động tác máy khi thấy đủ thời
lượng một cảnh.
CÁCH
QUAY CẢNH KHÔNG KiỂM SOÁT ĐƯỢC
l Xác định vị trí camera(nếu được)
l Tránh di chuyển nhiều.
l Bấm máy chạy liên tục, ngay cả khi đảo máy)
l Bấm máy ngay khi có thể
l Nên thay đổi cỡ cảnh và động tác máy khi thấy đủ thời
lượng một cảnh.
KỸ
THUẬT THU HÌNH
l Kỹ thuật quay toàn cảnh trọn màn(master scene):
Thu trọn vẹn
cảnh rộng một phân đọan. Sau đó mới đặt lại góc máy để thu các cỡ cảnh khác.
l Thu toàn cảnh trọn màn bằng nhiều máy(trong TH) cùng
lúc.
SỬ
DỤNG NHIỀU MÁY QUAY
l Những cảnh không thể dựng lại,như phóng tên lửa, phi
thuyền vào không gian…
l Diễn viên không chuyên hay các nhân vật của PTL
không thể diễn các động tác khớp nhau nhiều lần.
l Cảm xúc chân thật của nhân vật phim tài liệu cần
quay chộp…
ƯU
ĐIỂM CỦA THU NHIỀU MÁY TRONG TRUYỀN HÌNH
l Nhanh chóng, gọn nhẹ, và đơn giản
l Diễn xuất liền mạch, động tác liên tục.
l Sự kiện xảy ra một lần đỡ mất thời gian.
l Cách thu nhiều máy của TH khác phim Truyện.
ƯU
ĐIỂM CỦA THU TÒAN CẢNH TRỌN MÀN
l Là xương sống của tòan bộ cảnh diễn.
l Quay được nhiều góc máy và cỡ cảnh đẹp để chen vào
mà không sợ sai sót.
l Diễn xuất liên tục, dễ nuôi cảm xúc, nhất là diễn
cân nội tâm, xúc động mạnh.
NHƯỢC
ĐIỂM CỦA QUAY TRỌN MÀN
l Tốn phim, băng hay bộ nhớ, và thời gian.
l Diễn viên phải thuộc thọai, thuộc diễn xuất.
l Phối hợp diễn xuất,di chuyển cùng chuyển động của
máy quay phải chính xác.
l Diễn viên không chuyên khó thực hiện lọai cảnh này
KỸ
THUẬT QUAY HÀNH ĐỘNG BA LẦN
l Quay lặp lại ba lần trong một hành động.
l Dễ dàng thay đổi góc máy và cỡ cảnh.
l Cuối của cảnh đầu gối tiếp đầu cảnh sau.
l Người quay phim kiểm sóat được diễn xuất, và dừng lại
theo ý muốn.
l Phim tài liệu hay áp dụng cách quay này.
ƯU
ĐIỂM QUAY HÀNH ĐỘNG BA LẦN
l Diễn xuất được chia nhỏ, cắt bớt được thời gian và
phim.
l Diễn viên thỏai mái, không bị áp lực.
l Diễn sai, dừng máy lặp lại dễ dàng.
NHƯỢC
ĐIỂM CỦA QUAY HÀNH ĐỘNG BA LẦN
l Hành động dù
liên tục, diễn xuất dễ vô hồn.
l Khi các cận cảnh bị hư không có cảnh rộng để sửa.
l Dễ bị sai về ánh sáng, đồ vật, vì nhiều lần ngừng
máy và thay đổi liên tục.(cận – rộng).
NHƯỢC
ĐIỂM CỦA QUAY HÀNH ĐỘNG BA LẦN
l Hành động dù
liên tục, diễn xuất dễ vô hồn.
l Khi các cận cảnh bị hư không có cảnh rộng để sửa.
l Dễ bị sai về ánh sáng, đồ vật, vì nhiều lần ngừng
máy và thay đổi liên tục.(cận – rộng).
CÁCH
QUAY TỐT HÀNH ĐỘNG BA LẦN
l Phải nắm vững kỹ thuật quay và dựng phim.
l Phải nắm vững nghệ thuật ăn gian trong quay phim và
dựng phim, mới có thể thay đổi, diễn xuất,góc máy,vị trí diễn viên, đạo cụ…
l Tùy hòan cảnh, điều kiện,kỹ thuật, diễn viên… mà ta
áp dụng cách quay cho phù hợp.
PHỐI
HỢP HAI CÁCH QUAY TOÀN CẢNH TRỌN MÀN VÀ HÀNH ĐỘNG QUAY BA LẦN
l Khi đang quay dạng toàn cảnh trọn màn mà diễn viên
nói sai lời, hay diễn sai, thì ta chuyển sang thu kỹ thuật ba lần quay… sau đó lại trở về toàn cảnh trọn
màn.
l Toàn cảnh trọn màn được quay cho mở và kết của một
trường đoạn, còn các cảnh ngắn và cận thì dùng cách thu hành động ba lần.
BỐI
CẢNH
Là không gian xảy ra câu chuyện
Là không gian xảy ra câu chuyện
l Người làm phim không chuyên hay bỏ sót, không chú ý
đến bối cảnh hoặc các chi tiết trong đó.
l Các chi tiết trong bối cảnh phải được cân nhắc kỹ
khi đưa vào khung hình.
l Nội cảnh hay ngọai cảnh đều quan trọng,
l Bối cảnh không được nổi hơn chủ thể chính.
l Chính bối cảnh làm cho phim chân thật và tin cậy.
l Đôi khi chỉ cần xê dịch vài cm có thể bỏ được chi tiết
thừa trong khung hình..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét