BÀI
2: ĐỊNH HƯỚNG TRÊN PHIM VÀ TRỤC DIỄN
XUẤT
Đạo diễn Tô Hồng
Hải
ĐỊNH NGHĨA
•
Đó là đường chuyển động của đối tượng(trục
chuyển động)
•
Đó là hướng nhìn diễn xuất của đối tượng
(trục định hướng)
TẠI SAO PHẢI XÁC ĐỊNH TRỤC DIỄN XUẤT
•
Giữ cho chuyển động được liên tục, đúng
hướng, nếu không sẽ thấy hai ôtô chạy
đâm vào nhau thay vì cảnh muốn quay là rượt đuổi nhau.(trục chuyển động)
•
Giữ cho hướng nhìn của hai đối tượng
đang nói chuyện nhìn đối diện nhau, nếu không sẽ thấy họ nhìn vào gáy nhau (trục
định hướng)
•
Giữ cho sự liên tục xuyên suốt bộ phim từ
cảnh này sang cảnh khác.
LIÊN TỤC ĐỊNH HƯỚNG
•
Chiều hướng di động của đối tượng, hướng
nhìn của người luôn là bài toán rắc rối cho sự liên tục của một phim điện ảnh.
•
Nếu ta đã xác lập hướng nào đó cho chuyển
động,cho hướng nhìn mà lại thay đổi không tính toán… thì sự liên tục bị gián đoạn,khán
giả bị chi phối, không hiểu được câu chuyện.
ĐỊNH HƯỚNG TRÊN PHIM
•
Định hướngđộng:Đối
tượng di động
•
Một chiều:Trái qua phải(ngược lại)
•
Đổi chiều Cả 2: trái-phải-trái(ngược lại)
•
Vô hướng:thẳng vào hay ra xa ống kính
•
Định hướng tĩnh:Đối
tượng đứng yên
DI ĐỘNG MỘT CHIỀU
•
Khi định hướng đã được xác lập đối với sự
di chuyển của chủ thể, thì bắt buộc phải giữ đúng.
•
Dù có các cảnh quay xen kẽ, các góc máy
khác nhau, hay các cận cảnh chi tiết chen vào, khi trở lại cảnh rộng đã định hướng
vẫn phải giữ đúng.
•
Vd:đoàn tàu chạy từ trái-phải,khi quay cảnh đầu tiên vào hành khách trong khoang nên giữ
cùng trục chuyển động với đoàn tàu… sau đó mới thay góc độ thu hình khác.
•
Mô tả chuyển động của đối tượng đi và về
hay 2 nhân vật tiến đến gặp nhau.
•
Nếu một nhân vật được xác định đi từ nhà
ra phố:trái –phải,thì cđ ngược lại sẽ được xem là từ phố về nhà.Quy tắc này phải
được tuân thủ dù thu hình ở các cỡ cảnh, góc độ máy khác nhau.
•
Hành trình đổi hướng cũng dùng để mô tả
các đối tượng cđ đến gặp nhau.
•
Hành trình đối nghịch sẽ tạo cho khán giả
cảm giác kích thích,xung động mạnh do ráp dựng: Ls-dài, Ms-ngắn, Cận-cực ngắn…
HÀNH TRÌNH VÔ ĐỊNH HƯỚNG
•
Là cđ của đối tượng tiến thẳng đến máy
quay hay từ máy quay đi ra xa.
•
Chuyển động này chỉ thấy mặt trước hay mặt
sau của đối tượng.Trong quá trình cđ,nếu nhìn thấy bên hông của chủ thể có
nghĩa là đã định hướng.
•
Những cảnh quay vô định hướng thường được
dùng để đổi hướng lộ trình, được xem như một cảnh tạm nằm giữa 2 cảnh có chuyển
động ngược chiều nhau.
ÁP DỤNG NHỮNG CĐ VÔ ĐỊNH HƯỚNG
•
Để thay đổi thị giác:phá vỡ nét đơn điệu
một chiều phải-trái-phải.
•
Có thể dùng để mở đầu hay kết thúc một
trường đoạn,tạo hiệu quả chiều sâu.
•
Từ góc độ cao-thấp,với những di động
trên-dưới máy quay…cho ta những cảnh lạ mắt,khác với các cảnh quay ngang tầm
nhìn.
•
Để tạo tác động mạnh đối với khán giả.
•
Chi phối khán giả về định hướng.
TRỤC DiỄN XUẤT
•
Cách tốt nhất để giữ đúng định hướng đó
là sử dụng trục diễn xuất.
•
Trục diễn xuất:Đó là đường chuyển động của
chủ thể,hay đường tưởng tượng do mắt nhìn của khán giả dõi theo hành động nhân
vật.
•
Nếu máy quay giữ đúng trục thì dù thu
hình ở góc độ nào,cỡ cảnh nào,chuyển động ra sao cũng luôn luôn đúng định hướng.
•
Cuối mỗi cảnh quay ta phải xác định trục
diễn xuất cho cảnh kế tiếp.
TRỤC DiỄN XUẤT TRONG CẬN CẢNH XEN PHẢN ỨNG
•
Khi chỉ có một người ngồi làm thì trục
diễn xuất của anh ta là từ ánh mắt đến công việc đang làm.
•
Bất ngờ anh ta nhìn ra ngoài (diễn viên
ngoài hình).Lúc đó trục được xác định từ hướng ánh mắt tới cạnh ngoài khung
hình.
TRỤC DiỄN XUẤT SÂN KHẤU
•
Trục xuyên tâm giữa sân khấu chia đôi
khán giả, máy để một bên của trục.
•
Trục chia song song với sân khấu,máy để
hướng trung tính (giữa) và máy để 2 bên
khán giả.
•
Có thể kết hợp cả 2 cách trên…
TRỤC DiỄN XUẤT 3 NGƯỜI
•
Ba người gồm một người chính và hai người
kia phụ thì nhân vật chính một bên còn 2 người kia một bên đối diện như vậy ta
sẽ thực hiện như cảnh quay 2 người.
•
Ba người đều là chính,với khoảng cách bằng
nhau, ta sẽ có trục tam giác đều, có 2 người ở tiền cảnh (nếu thu Ls)…
•
cảnh 3 người cũng có thể trở thành 2 người
từng đôi một.
TRỤC DiỄN MỘT NHÓM NGƯỜI QUANH BÀN
•
Trục diễn xuất sẽ được vẽ ngang qua 2 diễn
viên gần máy nhất, sau đó vẽ thêm trục phụ song song để máy quay thu hình các
diễn viên ở phía sau.
•
Một diễn viên có thể nhìn diễn viên
trong hình hay ngoài hình và ta có thể thu hình họ theo trục vẽ ngang qua người
này.
TRƯỜNG HỢP NHẢY QUA TRỤC DIỄN XUẤT
•
Khi có 2 hay nhiều đối tượng đi ngang
nhau, hay 2 người cưỡi ngựa đi song
song…máy
quay thu hình di động lùi song hành với diễn viên…khi diễn xuất 2 diễn viên
nhìn nhau…trục diễn xuất lúc đó sẽ thiết lập giữa 2 người…máy quay sẽ nhảy qua
bên kia trục để quay từ góc đối diện
TRỤC DiỄN XUẤT THEO ĐƯỜNG CONG
•
Nếu cảnh rộng ta cho khán giả thấy toàn
bộ đường cong, thì lộ trình của cđ sau đó vào trung cận, chủ thể vẫn có thể
thay đổi trục;trái-phải-trái.
•
Ta nên tránh thu hình chủ thể vào cảnh
và ra khỏi cảnh cùng một phía của khung hình.
•
Đường cong dùng để chuyển hướng di động
qua lại khi cần.Sự thay đổi hướng giúp chuyển cảnh giữa 2 loạt cảnh quay cđ đối
nghịch nhau.
TRỤC DI ĐỘNG THEO NGÃ QUANH
•
Ta có thể sử dụng ngã quanh như là một
đường cong để thay đổi định hướng theo ý muốn.
•
Vd:một xe đang cđ…
Cảnh 1:phía sau ra xa…nhỏ dần…phải-trái…đến ngã
quanh quẹo phải… theo lộ trình trái-phải…xe tiếp tục cđ ra khỏi cảnh bên phải.
Cảnh 2: máy đặt đối diện bên trục quay,xe tiếp tục
vào cảnh bên trái theo lộ trình trái-phải.
TRỤC DI ĐỘNG
QUA CỬA
•
Khi đối tượng bước qua cửa, không bắt buộc
phải giữ liên tục định hướng giữa trong và ngoài.
•
Nếu điều kiện cho phép máy quay không vượt
trục thì càng tốt.
•
Trường hợp gặp trở ngại ta nên đưa diễn
viên đến nơi thích hợp và thu hình chuyển động (vô định hướng) thẳng vào
máy,sau đó muốn đổi theo hướng nào tùy ý.


ĐỐI TƯỢNG RA KHỎI HÌNH
•
Để cẩn thận ta nên thu hình diễn viên ra
khỏi khung hình trước khi thay đổi cảnh trí, ánh sáng của toàn cảnh để chuẩn bị
thu trung và cận cảnh.
•
Đừng để quay phim xong hết toàn cảnh,trung
cảnh,cận cảnh, lúc đó mới phát hiện cần phải thu hình cảnh diễn viên ra khỏi
khung hình, vì như vậy ta lại phải dựng lại cảnh trí cho toàn cảnh.
•
Tốt nhất là quay cảnh đi ra đi vào ngay
khi đang quay toàn cảnh.
ĂN GIAN TRỤC DiỄN XUẤT
•
Có khi vì một lý do nào đó cần phải để diễn viên đi ngược lại với định
hướng đã được xác lập, ta có thể thực hiện bằng cách thay đổi cả tầm nhìn của
máy quay lẫn chuyển động của chủ thể. Nghĩa là: Máy vượt trục + chuyển động ngược
lại = giữ đúng định hướng.
•
Chú ý vấn đề ánh sáng dễ bị lộ khi thu cảnh
rộng ngoài trời trong thời gian sáng chiều.
VÀO CẢNH VÀ RA KHỎI CẢNH
•
Đối tượng di chuyển qua các bối cảnh
khác nhau thì chủ thể đó phải vào hình và ra khỏi hình.
•
Nếu những di động của diễn viên qua nhiều
không gian khác nhau mà lúc nào cũng thấy ở giữa khung hình thì hiệu quả diễn
viên xuất hiện bất ngờ giữa bối cảnh,hậu cảnh khác nhau.
•
Đặc biệt không thể chấp nhận được khi chủ
thể di động như cảnh một chiếc xe đang chạy…được thu hình một cỡ cảnh, một góc
độ,mà ở hai cảnh quay2 nơi khác nhau thì hậu quả là: cảnh nhảy (chiếc xe thì vẫn
như ở yên một chỗ, chỉ có hậu cảnh bất ngờ thay đổi).
Nếu cảnh trước ra cạnh trái khung hình thì cảnh sau
phải vào cạnh phải (và ngược lại)
CÁCH QUAY
•
Máy quay bấm máy trước khi đối tượng vào
hình, và ngừng quay khi chủ thể đã ra khỏi hình.
•
Nếu diễn viên ra hình sát máy, thì cảnh
sau vào hình cũng phải sát máy.
•
Từng cảnh quay riêng lẻ (phim tài liệu)
cũng nên áp dụng cách vào ra khỏi khung để hình ảnh thêm linh động và dễ dàng cắt nối thẳng với các cảnh khác.
•
Khi có nghi ngờ ta cứ thu hình thêm cảnh
ra khỏi hình hay vào hình để an toàn khi cắt dựng.
CẬN CẢNH DiỄN XUẤT NHÌN THEO DI ĐỘNG
•
Diễn viên phải được xem như là một thành
phần của khán giả đang nhìn diễn xuất di động trên màn ảnh. Vd: như chiếc máy
bay đang bay từ trái–phải,thì cảnh tiếp theo hướng mắt nhìn của diễn viên từ phải-trái.
•
Ta cũng có thể dùng hướng mắt nhìn dõi
theo để sửa hướng của một chuyển động mới.
CHUYỂN CẢNH VÀ CÁC CÁCH CHUYỂN CẢNH
•
Trong một bộ phim, có nhiều phân đọan
khác nhau, với nhiều bối cảnh và thời gian khác nhau, khi ráp lại cho liên tục
phải có thủ pháp chuyển cảnh
•
Chuyển cảnh bằng hình ảnh, bằng âm
thanh, bằng quang học hay điện tử…
CHUYỂN CẢNH
•
Chuyển cảnh bằng hình ảnh: Dùng hình ảnh
để chuyển từ nơi này sang nơi khác bằng các đặc trưng nổi tiếng của địa phương
đó.
•
Chuyển cảnh bằng quang học:
•
Tối dần --- sáng dần / ngược lại.
•
Chồng hình trước sau.
•
Chuyển cảnh bằng động tác máy:
•
Động tác Lia, zoom --- cảnh khác
•
Dùng cận cảnh để chuyển cảnh.
•
Dùng hình ảnh tương đồng để chuyển
•
Dùng kỹ xảo điện tử để chuyển: gạt, kéo,
nở, xóa, rã chồng….
•
Chuyển cảnh bằng âm thanh: Tiếng động, lời
thọai, hay âm nhạc đều có thể dùng để chuyển cảnh.
CHÚ Ý
•
Khi máy đang thu hình, tất cả mọi việc đều
có thể thay đổi(kể cả vượt trục).
•
Chuyển cảnh là thủ pháp để kết nối các
phân đọan phim lại với nhau cho liền mạch liên tục. Chuyển cảnh không phải là thủ
pháp dựng phim. Chuyển cảnh trong điện ảnh được ví như từ nối thì, là, mà, rằng
… trong văn học.
•
Nếu một chuyển cảnh mà thu hút quá mức sự
chú ý của khán giả, thì chuyển cảnh đó làm lệch hướng chuyện phim. Chuyển cảnh
thích hợp nhất là khán giả không cảm nhận được chuyển cảnh.
KÉO DÀI HOẶC RÚT NGẮN THỜI GIAN VÀ KHÔNG
GIAN
Điện ảnh là một lọai hình nghệ thuật đặc biệt thú vị
cho phép ta tái tạo lại thời gian và không gian theo ý muốn, mà khán giả chấp
nhận và tin tưởng như một sự thật hiển nhiên.
LIÊN TỤC THỜI GIAN VÀ KHÔNG GIAN
•
Có 4 lọai thời gian trong phim:
•
Hiện tại
•
Quá khứ
•
Tương lai
•
Vô định(Hồi tưởng hoặc giấc mơ)
•
Liên tục không gian:
•
Từ nơi này sang nơi khác
•
Nhanh/Chậm hoặc Tới/Lui
•
Nội cảnh/Ngọai cảnh
•
Trên trời/ Dưới nước
•
Thời gian và không gian đan xen nhau
liên tục, hợp lý
THỜI GIAN
•
Thời gian của phim có thể thu ngắn hay
kéo dài ra,có thể nhanh hơn, chậm hơn,
có thể ở trong hiện tại hay lùi về quá khứ,và cũng có thể giữ đứng lại bao lâu
tùy ý muốn.
•
Hầu hết phim tài liệu đều sử dụng thời
gian liên tục hiện tại để làm sống động chất liệu, tạo ra tác động kịch tính mạnh
cho khán giả. Vd: ta không mô tả một công trình nghiên cứu như là một việc làm
của quá khứ mà công trình đó đang xảy ra
như hiện tại trước mắt.
KHÔNG GIAN
•
Không gian cũng có thể thu ngắn, hoặc
kéo dài ra, di động đến gần hay ra xa, có thể chia nhỏ ra và lắp ghép ở các nơi
chốn khác nhau vào thành một cảnh trí .hay xây dựng lại một không gian chỉ có
trong phim mà thôi.
BÀI TẬP
•
Chia nhóm, tìm kịch bản
•
Quay một đọan phim áp dụng trục chuyển động
và trục định hướng.
•
Áp dụng cách kéo dài và rút ngắn thời
gian và không gian.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét