BÀI
1: CÁC CỠ CẢNH VÀ ĐỘNG TÁC MÁY
Đạo diễn Tô Hồng Hải
Phim tài liệu Đài TH TPHCM
CẢNH RỘNG (LONG SHOT)
•
Là
cảnh thu trọn vẹn một đối tượng hay bối cảnh, nơi xảy ra câu chuyện.
•
Thường
dùng để mở hoặc kết phim.
•
Dùng
để giới thiệu vị trí địa lý, bối cảnh.
•
Góc
nhìn thường trên cao để thấy hậu cảnh.
•
Cảnh
rộng đòi hỏi công phu,khó khăn,vì phải thu hình phối hợp các động tác diễn xuất
và chuyển động.
TRUNG CẢNH (MEDIUM SHOT)
•
Cảnh
quay trung bình,là cỡ cảnh trung gian giữ cảnh rông và cận cảnh.
•
Cho
khán giả nhìn sự việc ở khoảng cách trung bình, giống như cái nhìn bình thường
.
•
Trung
cảnh là nơi chứa đựng nội dung quan trọng của toàn cảnh quay trong phim có
nghĩa là diễn biến câu chuyện luôn được kể ở MS.
•
Trung
cảnh có nhiều sự việc được mô tả,vừa đủ cảnh trí (môi trường xung quanh) để
khán giả định hướng (tất nhiên có kèm theo Ls trước đó)
TRUNG CẢNH MỸ (AMERICAN SHOT)
•
Thực
chất đây là trung cảnh 2 người, kịch tính nhất là 2 người đối diện,đối thoại với
nhau: trai-gái, anh hùng-tiểu nhân…cảnh này còn gọi là cảnh 2 người kiểu Mỹ vì
bắt nguồn từ Hoolywood.
•
Trong
phim họ chỉ đưa mâu thuẫn vào các trung cảnh 2 người mà thôi…
•
Trung
cảnh 2 người có thể thu nhiều hình thức, góc độ khác nhau…diễn xuất theo chiều
sâu… (TH hay dàn hàng ngang).
•
Trong
quá trình máy hay diễn viên di động,trung cảnh 2 người có thể biến thành Ms một
nhóm người, thành Ls… lại tách nhập
thành trung cảnh 2 người mới.
CẬN CẢNH (CLOSE UP)
•
Là
cỡ cảnh quay gần, hay vào chi tiết của đối tượng.
•
Dùng
để nhấn mạnh, hay hướng sự tập trung vào nâng cao chủ đề.
•
Loại
bỏ các chi tiết thừa ra khỏi khung hình
I.
CÁC
ĐỘNG TÁC MÁY CƠ BẢN
•
Lia(Pan):
Máy quay để trên chân cố định,lia qua phải, hay qua trái.
•
Pan
right: Lia sang phải
•
Pan
left: Lia sang trái.
•
Till:
Máy quay để trên chân hay trục đỡ, ngóc ống kính lên hoặc xuống.
•
Till
up: Máy ngóc ống kính lên.
•
Till
down: Máy chúc ống kính xuống
•
Zoom:
Thay đổi tiêu cự của ống kính(bấm hay xoay)
•
Zoom
in: Từ cảnh rộng vào cận cảnh
•
Zoom
out: Từ cận cảnh ra rộng cảnh
•
Traveling:Máy
đặt trên đường ray, ôtô hay đi bằng chân… chuyển động theo đối tượng.
Thuật ngữ này Châu Âu hay dùng. Tại
Mỹ họ chia nhỏ các chuyển động này ra:
. Track right: Máy chuyển động sang phải
. Track left: Máy chuyển động sang trái
. Dolly in: Máy tiến gần đến đối tượng.
. Dolly out: Máy ra xa dần đối tượng.
. Boom:
Máy để trên cần cẩu chuyển động lên/xuống. Hay qua phải/trái.
II.
GÓC ĐẶT MÁY VẬT LÝ
GÓC MÁY CAO:
•
Thấy
được chiều sâu của bối cảnh, nhiều lớp cảnh hiện ra tương phản, đa dạng, hấp dẫn,nên
thường dùng quay cảnh rộng…
•
Chú
ý,nếu để máy cao quá khi quay trung cận cảnh các vật thể sẽ bị lùn méo dạng, mọi
chuyển động bị chậm lại…
GÓC MÁY THẤP:
•
Dưới
tầm mắt bình thường, thậm chi nhiều khi máy thật thấp…
•
Nhân
vật cao lớn, uy quyền…các công trình kiến trúc cao lồng lộng, đồ sộ…
•
Thấp
quá sẽ mất hậu cảnh, mất đường chân trời, méo đường nét,tạo hội tụ đường nét
vào chiều sâu…
GÓC MÁY NGANG TẦM MẮT:
•
Cảnh
quay có tầm nhìn bình thường, phối cảnh không bị méo dạng.
•
Máy
ngang tầm mắt của diễn viên khi diễn xuất, và ngang tầm mắt của khán giả khi
quay cảnh trí…
•
Cho
khán giả tầm nhìn gần gũi,thân mật, giống như cái nhìn bình thường hàng ngày
GÓC NGHIÊNG (Drunk= say). Hollywood người ta
gọi là: crazily-tilted = góc máy của người điên:
•
Áp
dụng cho những nhân vật ma quái,tâm thần, điên loạn,say xỉn,hoang mang,xúc động
mạnh…
•
Cho
những cảnh biến động như hỏa hoạn, đắm tàu, động đất, bão tố…diễn tả cảnh thảm
khốc hoảng loạn…
•
Vài
trường hợp nghiêng máy dùng để quay cảnh tượng trưng,inser các chi tiết vd:cận tài liệu, đồng hồ, lịch
diễn tả thời gian trôi qua, hay các cảnh quảng cáo…
•
Nghiêng
phải dứt khoát… thường máy ở góc độ thấp.
GÓC MÁY THU HÌNH TÂM LÝ
•
GÓC
MÁY KHÁCH QUAN: Khán giả xem như một người quan sát “ nhìn lén,xem trộm” người
diễn viên diễn tỏ ra như không có khán giả (tức máy quay).Họ không được phép
nhìn vào ống kính,nếu sơ ý chỉ cần liếc nhanh qua coi như cảnh đó hỏng.
•
Góc
máy này được sử dụng chủ yếu trong phim
GÓC THU HÌNH CHỦ QUAN:
•
Máy
quay đóng vai trò đôi mắt của khán giả, đưa khán giả vào bối cảnh.Vd:máy
traveling một dây chuyền sx chậm theo các linh kiện như ánh mắt và bước chân người
tham quan…khán giả sẽ thích thú mạnh mẽ khi các chi tiết độc đáo bất ngờ xuất
hiện…
•
Máy
quay thế chỗ nhân vật trong cảnh: tạo cho người xem thấy được cảnh mà nhân vật
đó nhìn.
•
Máy
quay thu hình diễn viên nhìn thẳng ống kính giao lưu trực tiếp với khán giả,kiểu
thường thu phóng viên, phát thanh viên
Truyền hình, hay MC (Master of Ceremonial).
GÓC MÁY TẦM NHÌN TƯƠNG ĐỒNG:
•
Đưa
ánh mắt nhìn của người xem đến gần diễn viên hơn…khán giả có cảm giác được đứng
gần diễn viên.
•
Thường
thu với cảnh 2 người đối diện nói chuyện với nhau (cảnh qua vai)…
•
Thường
thu cảnh phỏng vấn trong TH phóng viên(trong hình hay ngoài hình) hỏi một người,người
đó nhìn ra phía sát cạnh ống kính để trả lời.
III.
TRƯỜNG
HỢP ĐẶT MÁY
1. MÁY QUAY ĐẶT TRÊN CHÂN CỐ ĐỊNH
•
Hầu
hết các cảnh quay đều phải đặt trên chân máy.
•
Mọi
động tác máy khi đặt trên chân đều phải chuyển động nhẹ nhàng, chính xác,đồng bộ
với chuyển động của đối tượng.
2. MÁY VÁC VAI, CẦM TAY KHI QUAY.
•
Thường
thích hợp với tin tức, phóng sự Truyền Hình
•
Phim
Truyện phải có thiết bị chống rung ( steadicam)
•
Thích
hợp với dạng Truyền hình thực tế
(readlity)
•
Chuyển
động của máy quay tương thích với đối tượng
•
Dạng
quay này thời gian trên phim gần bằng với thực tế .
CẢNH –
MÀN - ĐOẠN PHIM
•
Cảnh
quay (shot,plan):Là một chuỗi hình ảnh liên tục được máy quay thu hình không ngắt
đoạn.Mỗi một cảnh có thể quay nhiều lần,mỗi một lần quay gọi là một Take.Vì lý
do sai sót phải quay lại cảnh đó người ta gọi là Retake.
•
Màn
(scene): Từ ngữ này mượn của sân khấu, nhưng trong phim mỗi màn có thể một cảnh,hay
nhiều cảnh cùng một địa điểm với thời gian khác nhau mô tả một sự việc liên tục
tiếp diễn, ngoài ra điện ảnh còn có cảnh chen xa (cut away).
•
Đoạn
phim (sequence): Gồm một chuỗi nhiều màn (của nhiều nơi chốn và thời gian khác
nhau) diễn tiến liên tục.
Khúc
phim (cut): Là một cảnh lẻ hay một phần trong một đoạn phim được cắt ra để dùng
như một cảnh độc lập.
TẦM
NHÌN-KHÔNG GIAN
•
Tầm
ngang:Rộng,hẹp
•
Tầm
dài: Xa, gần
•
Tầm
đứng: Cao, thấp
Mỗi khi
dời máy đến một vị trí mới người
quay
phim phải giải đáp được 2 câu hỏi:
-Tầm
nhìn nào tốt nhất để thấy diễn biến sự việc?
-Không
gian của cảnh quay sẽ bao gồm từ đâu đến đâu?
TẦM NHÌN-KHÔNG GIAN
•
Tầm
ngang:Rộng,hẹp
•
Tầm
dài: Xa, gần
•
Tầm
đứng: Cao, thấp
Mỗi khi
dời máy đến một vị trí mới người
quay
phim phải giải đáp được 2 câu hỏi:
-Tầm
nhìn nào tốt nhất để thấy diễn biến sự việc?
-Không
gian của cảnh quay sẽ bao gồm từ đâu đến đâu?
BÀI TẬP
•
Máy
vác vai: Quay các cỡ cảnh đã học.
•
Máy
để trên chân: Quay các cỡ cảnh và động tác máy đã học.
•
Rộng
cảnh – Trung cảnh – Cận cảnh.
•
Lia
sang phải – sang trái
•
Till
up – Till down
•
Zoom
in – Zoom out
•
Traveling
•
Yêu
cầu:
•
Máy
ổn định khi quay
•
Các
động tác máy dứt khóat
khóa học online tiếng anh, khóa học marketing facebook, khóa học kinh doanh online, khóa học chăm sóc da, khóa học phát triển bản thân, khóa học kỹ năng sống, Bạn Học Khóa Học Không Giới Hạn Thời Gian, Học Mọi Lúc Mọi Nơi.
Trả lờiXóahttp://www.duongonline.com